Có hai việc mà chúng ta thường xuyên làm ở trên giường là ngủ và tình dục. Hai hoạt động này do vậy mà có mối liên quan khá mật thiết với nhau và tác động lẫn nhau.

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến tình dục như thế nào?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng thiếu ngủ có liên quan đến việc giảm ham muốn và hưng phấn tình dục ở phụ nữ. Hơn thế chứng  mất ngủ có thể là yếu tố nguy cơ dẫn đến rối loạn chức năng tình dục. Với nam giới, thiếu ngủ và giấc ngủ bị gián đoạn cũng có liên quan đến nguy cơ rối loạn cương dương cao hơn.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đáng ngạc nhiên là tình trạng thiếu ngủ trong ngắn hạn lại là một trong những nguyên nhân làm tăng hưng phấn tình dục ở phụ nữ vào ngày hôm sau. Lý giải điều này, các chuyên gia tin rằng nó có thể liên quan đến những thay đổi trong giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM). Mặc dù có làm tăng hưng phấn tuy nhiên việc thiếu ngủ này không làm tăng khả năng quan hệ tình dục thực sự. Điều này có thể là do sự buồn ngủ và mệt mỏi có thể cản trở hoạt động tình dục.

​Một số rối loạn giấc ngủ có liên quan đến các hoạt động tình dục. Chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) ở nam giới được cho rằng có liên quan đến nguy cơ rối loạn cương dương cao hơn đáng kể. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng OSA có liên quan đến rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ.

Những người làm việc không theo giờ giấc cố định nào, hoặc làm việc theo ca vào các giờ không phù hợp ở nam giời cũng có liên quan đến chứng rối loạn cương dương. Làm việc theo ca có thể khiến nhịp sinh học của một người không phù hợp với lịch trình ngày đêm, hệ quả là giấc ngủ không sâu khiến họ có nguy cơ gặp vấn đề về tình dục.

Giấc ngủ không đủ và không đều đặn có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng như trầm cảm, lo lắng và dẫn đến các vấn đề về cảm xúc. Các yếu tố  bất lợi này là tác nhân cản trở sức khỏe tình dục. Đơn cử như, việc thiếu ngủ có thể làm bạn cáu kỉnh và dễ xảy ra xung đột với bạn tình hơn, làm tăng căng thẳng, giảm sự thân mật và làm giảm sự thỏa mãn trong đời sống tình dục của cả hai.

Nguy hiểm hơn, trong nhiều tình huống, thiếu ngủ, mất ngủ có thể làm bạn giảm khả năng ra quyết định và kiểm soát các thôi thúc và ham muốn. Từ đó bạn có nguy cơ thực hiện các hành vi tình dục nguy hiểm, có thể dẫn đến các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc mang thai ngoài ý muốn.

Tình dục có làm bạn ngủ ngon hơn không?

Mặc dù không hoàn toàn chắc chắn, nhiều nghiên cứu của các chuyên gia đều có cùng nhận định rằng hoạt động tình dục có thể góp phần giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Sau khi đạt cực khoái, cơ thể bạn giải phóng các hormone như oxytocin và prolactin, những chất có thể tạo ra cảm giác dễ chịu và thư giãn. Tình dục cũng làm giảm nồng độ hormone cortisol, loại hormone và qua đó giúp bạn giảm đáng kể căng thẳng.

Hiệu ứng này cũng đồng ra khi thủ dâm cũng tương tự như quan hệ tình dục. Khoảng 50% cả đàn ông và phụ nữ  trả lời rằng cực khoái khi thủ dâm giúp họ chìm vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ở góc độ về giới, với những bạn tình khác giới, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tác động của tình dục với giấc ngủ ở nam giới lớn hơn so với phụ nữ. Điều này phù hợp với quan niệm xã hội phổ biến cho rằng nam giới dễ lăn ra ngủ sau khi quan hệ tình dục.

Theo Sleepfoundation

Nguồn

https://www.sleepfoundation.org/physical-health/sex-sleep

Mỗi khi giận dữ hay lo lắng, bất an bạn có thể thực hành những cách thức đơn giản mà hiệu quả để hạ hỏa và nhanh chóng quản lý cảm xúc và bình tĩnh trở lại.
103
15/07/2024
Do đặc thù công việc trong các khu công nghiệp, nhiều công nhân buộc phải luân phiên làm ca đêm. Ban đầu họ có vẻ vẫn ổn cho đến khi sức khỏe báo động với nhiều dấu hiệu bất thường thì họ mới nhận ra tác hại của việc thường xuyên thức đêm.
87
21/06/2024
Dinh dưỡng như là bạn tốt của giấc ngủ. ‘Bạn tốt’ hỗ trợ hết mình cho giấc ngủ và cũng ‘nghiêm khắc’ cảnh báo để biết rằng đang đi chệch hướng mà thay đổi.
115
15/06/2024
Có nhiều cách để tránh cơn buồn ngủ khi ngồi sau tay lái. Nhưng tất cả đều chỉ là giải pháp mang tính chống chế tạm thời. Không có phương pháp nào tốt hơn nhận thức an toàn sau tay lái, thực hành tốt vệ sinh giấc ngủ và tuân thủ thói quen ngủ lành mạnh của tài xế.
201
12/06/2024
Xem thêm
Xem nhiều
Bản quyền © 2024 Bác sĩ giấc ngủ