Nội dung giấc mơ thường có thể bị ảnh hưởng từ rất nhiều thông tin và trải nghiệm của chúng ta khi tỉnh thức. Giấc mơ cũng giúp mang ra ánh sáng nhiều điều sâu thẳm mà chúng ta lo âu hoặc cố gắng lẩn tránh đi trong cuộc đời thực.
Bài cùng thể loại

Khi chúng ta ngủ, não vẫn hoạt động tạo thành những hình ảnh thoáng qua. Chúng có thể là nhạt nhòa, có thể vô cùng sống động, có thể vô nghĩa hoặc có vẻ như đang tiên tri một điều gì đó, có thể là yên lành mà cũng có thể là vô cùng đáng sợ.

Nhiều nghiên cứu đã được các nhà khoa học thực hiện, mặc dù vậy tại sao chúng ta mơ vẫn là một bí ẩn. Tuy nhiên các nghiên cứu cũng ghi nhận được một vài loại giấc mơ, khuôn mẫu giấc mơ phổ biến và một số yếu tố làm hình thành các giấc mơ.


Giấc mơ “tiêu chuẩn”

Theo các chuyên gia, mỗi người bình thường mơ từ 4-6 lần mỗi đêm. Bạn có thể ngạc nhiên về đều này, tuy nhiên đó là do bạn quên hầu hết các giấc mơ sau khi thức dậy. Các giấc mơ diễn ra trong suốt chiều dài giấc ngủ mỗi đêm, tuy nhiên chỉ có giấc mơ trong giấc ngủ REM là sinh động nhất và có thể nhớ lại nội dung sau khi thức giấc.

Thống kê cho thấy có đến 65% yếu tố  của giấc mơ có liên quan đến những trải nghiệm thu nhận được khi thức giấc. Nếu bạn đang bị căng thẳng trong công việc, giấc mơ của bạn có thể sẽ diễn ra tại công sở và có nhiều đồng nghiệp cùng xuất hiện trong đó. Nếu bạn mới hẹn hò lần đầu tiên, giấc mơ của bạn có thể sẽ mang nhiều điều lãng mạng ngọt ngào hoặc cũng có thể là đầy những lo lắng.

Giấc mơ “tiêu chuẩn” có thể hiểu đơn giản là loại giấc mơ bình thường và phổ biến nhất, thường gặp trong chúng ta. Một giấc mơ “tiêu chuẩn” sẽ có các đặc điểm như sau:

  • Cảm nhận thị giác chiếm áp đảo trong các giấc mơ. Điều này có nghĩa là hình ảnh chiếm đa số trong giấc mơ. Các cảm nhận còn lại như như mùi, vị, âm thanh hay xúc giác đều ít hơn so với hình ảnh.
  • Hầu hết mọi người đều có giấc mơ đủ màu sắc. Tuy nhiên, cũng có một số ít người mơ giấc mơ chỉ có 2 màu đen và trắng.
  • Càng ít căng thẳng, giấc mơ của bạn càng dễ chịu, đẹp đẽ.
  • Có những giấc mơ có nội dung rất lỳ lạ, tuy nhiên đó lại là điều hoàn toàn bình thường, không mang một ngụ ý nào đặc biệt cả.
  • Cảm xúc của bạn có được trong các hoạt động đều ảnh hưởng mạnh mẽ đến giấc mơ.

Ác mộng

Ác mộng là những giấc mơ phiền toái, đáng sợ, xảy ra thường xuyên với hầu hết chúng ta. Đến nay vẫn chưa có một lý giải nào thỏa đáng về nguyên nhân gây ra ác mộng.

Một số yếu tố có thể là nguyên nhân gây ra ác mộng như:

  • Xem hay đọc những truyện, phim kinh dị.
  • Thiếu ngủ.
  • Ăn uống quá nhiều ngay trước khi ngủ.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc.
  • Bị bệnh hoặc sốt cao.
  • Bị rối loạn giấc ngủ, điển hình như rối loạn ngưng thở khi ngủ, rối loạn ác mộng và ngủ rũ.

Thống kê cho thấy những người trải qua nhiều căng thẳng hoặc gặp một số vấn đề trong sức khỏe tâm thần như rối loạn lo âu thường có những giấc mơ rất đáng sợ. Khoảng 71% người mắc chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) thường gặp những cơn ác mộng lặp đi lặp lại nếu không được điều trị.

Ngoài ra các nghiên cứu đều cho thấy các khuôn mẫu phổ biến của các cơn ác mộng thường thấy là: cái chết hoặc hấp hối, bị đánh - bạo lực về thể chất, bị săn – bị rượt đuổi.

Giấc ngủ kinh hoàng

Giấc ngủ kinh hoàng (night terror) là một loại rối loạn giấc ngủ xảy ra phổ biến ở trẻ em. Người lớn cũng có thể mắc phải nhưng ít hơn.

Người mắc chứng giấc ngủ kinh hoàng thường thức dậy đầy hoảng hốt khi đang ngủ, nhưng họ lại rất mơ hồ về giấc giấc mơ vừa trải qua. Hầu hết là họ không thể nhớ được gì trong các giấc mơ. Giấc ngủ kinh hoàng có thể có nhiều biểu hiện như:

  • Thức dậy đột ngột và la hét.
  • Đấm đá khi đang ngủ, thậm chí là còn nhảy khỏi giường.
  • Đổ mồ hôi.
  • Khó thở.
  • Nhịp tim tăng nhanh.
  • Khi tỉnh dậy, họ thường mất định hướng: Không biết mình đang ở đâu hoặc chuyện gì vừa xảy ra.

Giấc ngủ kinh hoàng không phải là một loại giấc mơ bình thường. Nó là một dạng bệnh lý rối loạn giấc ngủ.

Điều khác biệt giữa ác mộng và giấc ngủ kinh hoàng bao gồm:

  • Giấc ngủ kinh hoàng thường diễn ra trong giai đoạn giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh (NREM) trong khi ác mộng thường diễn ra trong giai đoạn giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM).
  • Giấc ngủ kinh hoàng thường gặp phổ biến ở trẻ em trong khi ác mộng có thể xảy ra ở mọi độ tuổi.
  • Ác mộng thường là các giấc mơ sống động, rất chân thực và nhớ lâu sau khi thức dậy, trong khi giấc ngủ kinh hoàng thường là quên ngay sau khi tỉnh dậy.

Giấc mơ sáng suốt

Giấc mơ sáng suốt (Lucid dream) là những giấc mơ mà bạn ý thức được mình đang mơ, đang ở trong một giấc mơ. Lucid dream thường diễn ra trong giấc ngủ REM.

Giấc mơ sáng suốt thường không phổ biến bằng giấc mơ sống động. Một nghiên cứu cho thấy có khoảng 55% người có từng mơ giấc mơ sáng suốt ít nhất 1 lần trong đời.

Trong một số trường hợp, bạn có thể kiểm soát được giấc mơ sáng suốt nếu bạn tập luyện. Điều này giúp bạn có thể biến đổi được nội dung của giấc mơ. Phương pháp này rất hữu dụng nếu bạn thường xuyên gặp những cơn ác mộng lặp đi lặp lại.

Giấc mơ sống động

Giấc mơ sống động (Vivid dream) là những giấc mơ rất chân thực và làm bạn nhớ rất lâu sau khi thức giấc. Vivid dream thường diễn ra trong giấc ngủ REM. Hầu hết mọi người đều có những giấc mơ sống động, tuy nhiên những người đang gặp căng thẳng hoặc phụ nữ mang thai thường có nhiều giấc mơ sống động hơn.


Mơ mộng

Mơ ngày (Daydreams) hay còn được gọi đơn giản là mơ mộng có điểm khác biệt chính với các loại giấc mơ khác là nó diễn ra ngay khi bạn đang thức.

Daydreams thường diễn ra một cách có ý thức, tuy nhiên khi mơ mộng bạn thường sẽ rơi vào trạng thái lơ mơ, không hoàn toàn tỉnh táo và không nhận thức được mọi thứ xung quanh đang diễn ra. Đó là khi trạng thái tinh thần của bạn tập trung hay đắm chìm vào những hình hình ảnh và suy nghĩ trong đầu.

Nội dung của mơ mộng thường là có liên quan đến nhiều người xung quanh. Một số nghiên cứu cho rằng nếu bạn mơ mộng về những người mình biết rõ thường là tín hiệu về những điều tốt đẹp, trong khi nếu bạn mơ mộng có liên quan đến những người không thân thiết thì thường là một tín hiệu về sự cô đơn và không hạnh phúc.

Giấc mơ lặp đi lặp lại.

Những giấc mơ lặp lại (Recurring dreams) là những giấc mơ lặp lại nội dung nhiều hơn một lần, thường mang những nội dung phổ biến như: bị rượt đuổi, đối đầu, té ngã, bị đông cứng lại vì sợ hãi…

Có những giấc mơ lặp lại có nội dung ôn hòa, tuy nhiên cũng có những giấc mơ lặp lại là những cơn ác mộng tái diễn thường xuyên, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần hay các loại chất, dược phẩm sử dụng.

Giấc mơ thức giấc giả

Thức giấc giả (False awakenings) là loại giấc mơ mà người mơ tưởng rằng mình đã thức giấc, nhưng thật ra họ vẫn đang ngủ mơ. Cảm giác thức giấc đó chỉ là một phần nội dung của giấc mơ mà thôi.

Tỉnh thức giả thường xảy ra kèm với các giấc mơ sáng suốt hoặc chứng tê liệt khi ngủ (Sleep paralysis)

Giấc mơ chữa lành

Hiện chưa có nhiều nghiên cứu về những giấc mơ chữa lành (Healing dreams) này. Tuy nhiên, healing dreams có những đặc điểm phổ biến như sau:

  • Mang đến cho bạn cảm giác an toàn và bình an.
  • Mang đến cho bạn cảm giác kết nối, đầy ý nghĩa và có mục đích sống.
  • Mang đến cảm giác về sự hòa giải, hòa hợp.
  • Mang đến cảm giác vui vẻ, bình yên.

Giấc mơ tiên tri

Là những giấc mơ nói trước về một sự kiện trong tương lai. Nếu bạn mơ thấy điều gì đó rồi sau đó chúng xảy ra thật ngoài đời thực, bạn sẽ cảm giác rằng có lẽ giấc mơ tiên tri đã báo trước cho bạn.

Trong lịch sử, đã có nhiều ghi nhận về việc giấc mơ tiên tri truyền đạt trí tuệ hoặc báo trước tương lai. Bên cạnh đó, một số nền văn hóa vẫn xem giấc mơ như là cầu nối để tiếp nhận thông tin từ thế giới tâm linh.

Hiện này, hầu như không có cách nào để khẳng định giấc mơ có phải là một điềm báo trước nào hay không. Điều đó tùy thuộc vào cách mà bạn tin.

Một số ý kiến cho rằng, giấc mơ tiên tri thực ra là tiềm thức của bạn đang dự đoán một kết quả nào đó trong tương lai và nó khiến bạn mơ về điều đó để chuẩn bị trước cho kết quả sẽ xảy ra.

 

Nguồn

10 Types of Dreams and What They May Indicate (healthline.com)

Xem nhiều
Bản quyền © 2024 Bác sĩ giấc ngủ