Thức dậy với đầm đìa mồ hôi là điều tồi tệ đối với hàng triệu người trên toàn cầu mỗi khi tiết trời hầm hập, không thể ngủ nổi.
Bài cùng thể loại

Là một phần của chu kỳ giấc ngủ bình thường, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ bắt đầu giảm vào đầu buổi tối. Điều này gắn liền với nhịp sinh học, điều chỉnh giấc ngủ, sự thèm ăn, tâm trạng và các chức năng cơ thể khác của bạn, và đặc biệt là một vùng não của bạn được gọi là nhân siêu âm (SCN). Nhưng làm cách nào để dễ chìm vào giấc ngủ khi tiết trời nóng bức?

Theo một nghiên cứu năm 2022, nhiệt độ ban đêm quá nóng đã cướp đi trung bình 44 giờ ngủ mỗi năm của con người trên khắp thế giới chỉ trong hai thập kỷ đầu của thế kỷ 21. Trớ trêu,  những giấc ngủ ngắn ban ngày và giấc ngủ dài hơn vào những đêm mát mẻ không bù đắp được lượng giấc ngủ đã mất.

Vì sao trời nóng làm khó ngủ?

Vào ban ngày, võng mạc cảm nhận ánh sáng tự nhiên và gửi tín hiệu đến SCN. Qúa trình này kích thích sản xuất cortisol, một loại hormone khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và cũng giữ nhiệt độ cơ thể ở mức bình thường, khoảng 37 độ C (98,6 độ F).

Khi mặt trời lặn, mắt bạn cảm nhận được bóng tối, điều này báo hiệu sự giải phóng melatonin, loại hormone gây ra cảm giác buồn ngủ. Điều này cũng khiến nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống.

Khi nhiệt độ phòng ngủ cao, có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và làm phiền giấc ngủ khiến bạn thức dậy ở trong hai giai đoạn ngủ đầu tiên. Việc bị đánh thức này sẽ làm giảm thời gian ngủ  và giai đoạn giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM), dẫn đến cảm thấy mệt mỏi và kém sảng khoái.

Làm gì trước khi đi ngủ trong tiết trời nóng bức?

Để có được giấc ngủ ngon, các chuyên gia khuyến cáo nên ngủ trong phòng mát – nhiệt độ từ 15,6 đến 19,4 độ C (60 đến 67 độ F) là tốt nhất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ ban đêm cao hơn làm tăng sự tỉnh táo và giảm sóng sâu và REM (chuyển động mắt nhanh). Các mẹo để tối ưu hóa phòng ngủ của bạn để có giấc ngủ thoải mái, dễ chịu:

  • Giữ nước: Uống nhiều nước vào ban ngày có thể giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt độ tốt hơn vào ban đêm.
  • Ăn nhẹ: đặc biệt là vào bữa cuối trong ngày, có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.
  • Mặc thoáng: Ngủ trong chăn hoặc chọn quần áo cotton, rộng rãi - tránh chất liệu tổng hợp, có thể giữ nhiệt cho da.
  • Làm mát phòng ngủ: Nếu được, hãy mở cửa sổ và cửa ra vào và bật quạt để thông gió cho phòng ngủ, sau đó đóng lại khi nhiệt độ tăng lên.
  • Thư giãn: hãy dành ra một giờ hoặc hơn trước khi đi ngủ để thực hiện các hoạt động thư giãn như đọc sách, nghe nhạc.
  • Tắm nước ấm hoặc mát: hãy tắm nước ấm hoặc mát (nhưng không lạnh) hoặc ngâm chân, điều này có thể giúp giảm căng thẳng do nhiệt và giúp bạn dễ ngủ.
  • Nằm trong bồn nước ấm nghe có vẻ không hợp lý vào ngày trời nóng bức, nhưng nó lại giúp  bạn hạ nhiệt trước khi đi ngủ. Tắm nước ấm có lợi nhất nếu được thực hiện trước nhưng không phải ngay trước khi đi ngủ. Nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ giảm sau khi ngâm để thích nghi với môi trường mát mẻ hơn.
  • Ngủ nơi thoáng mát: Cố gắng hết sức để giữ cho phòng ngủ của bạn mát mẻ ở mức từ 25 độ C (77 độ F) trở xuống. Hãy thử sử dụng quạt trần, quạt sàn hoặc quạt điện đầu giường, những loại quạt này sử dụng “ít điện hơn tới 50 lần” so với máy điều hòa.
  • Kéo rèm: Ngăn ánh sáng mặt trời lọt vào phòng ngủ sẽ giúp khu vực ngủ của bạn luôn mát mẻ, ngay cả trong những ngày nắng nóng đặc biệt.
  • Nhiều loại rèm cửa được thiết kế để chặn mọi ánh sáng bên ngoài lọt vào, chúng đặc biệt hiệu quả trong việc giữ cho phòng ngủ mát mẻ vào mùa Hè và cách nhiệt khỏi cái lạnh khi nhiệt độ giảm xuống vào mùa Đông.
  • Không tập thể dục trước khi đi ngủ. Tập thể dục ở mức hợp lý rất có lợi cho giấc ngủ vì giúp tiêu hao năng lượng và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn vào buổi tối. Tuy nhiên, tập thể dục gần giờ đi ngủ có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng đột biến dẫn đến khó ngủ.
  • Đầu tư vào nệm và gối phù hợp: Nệm làm bằng mút dày có xu hướng hấp thụ và giữ nhiệt cơ thể, khiến bạn cảm thấy nóng. Các loại nệm có hệ thống mủ thông gió và cuộn dây hở giúp lưu thông không khí bên trong. Gối làm mát có thể có tác dụng tương tự. Một số loại gối có thể giữ nhiệt, nhưng các loại gối cao su, xốp thoáng khí có khả năng kiểm soát nhiệt độ trên mức trung bình.
  • Mua bộ đồ giường tự nhiên: Khăn trải giường và vỏ gối làm từ sợi tự nhiên như bông hoặc vải lanh mang lại khả năng thoáng khí tốt hơn so với những loại làm từ polyester và các loại vải tổng hợp khác.

 

Những cách để làm mát mát khi ngủ

Các biện pháp bạn có thể thực hiện để luôn mát mẻ và thoải mái trên giường:

Đặt bộ điều nhiệt ở mức 18, 3 độ C (65 độ F): Nhiều chuyên gia đồng ý rằng 65 độ F (18,3 độ C) là nhiệt độ tốt nhất cho giấc ngủ. Tuy nhiên, mọi người đều có sở thích ngủ khác nhau và dao động trong khoảng 18,3 độ C được coi là hợp lý đối với hầu hết mọi người.

Thực tế mức nhiệt độ nào là mát mẻ và phù hợp còn phụ thuộc khá nhiều vào cơ địa mỗi người, tùy theo độ tuổi, cũng như điều kiện địa lý cụ thể. Tại một số vùng khí hậu nóng, như Việt Nam, các chuyên gia khuyến cáo với nhóm tuổi trẻ sơ sinh hoặc người cao tuổi, vốn dễ tổn thương, mức nhiệt độ phòng mát mẻ hợp lý là từ 25 – 27 độ C.

Tìm mức độ trang phục lý tưởng của bạn: Một số người thích mặc đồ ngủ hoặc đồ thể thao khi đi ngủ, trong khi những người khác lại thấy ngủ khỏa thân hoặc bán khỏa thân thoải mái hơn. Chọn trang phục ngủ phù hợp nhất với bạn, nhưng hãy nhớ rằng khăn trải giường dày, cách nhiệt có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và khiến bạn quá nóng trên giường – đặc biệt là vào những đêm nóng hoặc ẩm ướt.

Sử dụng quạt đầu giường: Một chiếc quạt hộp hoặc quạt cửa sổ đáng tin cậy sẽ lưu thông không khí khắp phòng để giúp bạn luôn mát mẻ. Ngay cả khi bạn đã sử dụng máy điều hòa, bạn vẫn nên cân nhắc sử dụng quạt để tăng thêm luồng không khí.

Giữ nước đá trong tầm tay: Một cốc nước mát trên tủ đầu giường có thể giúp bạn giảm đau rất cần thiết nếu bạn thức dậy do nhiệt độ quá cao. Túi nước đá cũng sẽ có tác dụng khi cần thiết, mang lại cảm giác mát mẻ nếu đặt sau gáy hoặc dưới chăn.

Làm mát vỏ gối: Để làm mát thêm khi bạn đi ngủ, hãy đặt vỏ gối vào ngăn đá tủ lạnh vào buổi tối và đặt lên gối trước khi đi ngủ.

 

Nguồn tham khảo

https://www.sleepfoundation.org/bedroom-environment/sleeping-when-its-blistering-hot

https://edition.cnn.com/2023/07/31/health/sleep-cooler-heat-wave-wellness/index.html

Thế nào là nhiệt độ phòng lý tưởng? - VnExpress

Xem nhiều
Bản quyền © 2024 Bác sĩ giấc ngủ