Các nghiên cứu đã nhận thấy âm thanh trung tính của “tiếng ồn trắng” có thể giảm thiểu những xáo trộn này và giúp con người ngủ ngon hơn. Vậy tiếng ồn trắng là gì?
Bài cùng thể loại

Tiếng ồn trắng là gì?

Tiếng ồn trắng (White noise) là âm thanh chứa tất cả các tần số trên phổ âm thanh có thể nghe được ở mức độ bằng nhau. Hiểu ở góc độ cơ bản nhất, tiếng ồn trắng là sự pha trộn của tất cả các tần số âm thanh khác nhau mà tai người có thể phát hiện được. Nói cách khách là âm thanh sử dụng tần số cố định có âm sắc phân bổ đều trong phạm vi nghe được, nên còn được gọi là tiếng ồn băng thông rộng.

Trong đời sống, tiếng ồn trắng được ví với âm thanh tĩnh phát ra từ radio hoặc tivi ở trạng thái nhiễu sóng v.v. Nếu bạn đã từng cảm thấy được xoa dịu bởi tiếng kêu đều đặn của máy điều hòa không khí, hoặc tiếng vo ve êm dịu của quạt, thì bạn đã trải nghiệm được sức mạnh an ủi của cái được gọi là “tiếng ồn trắng”.

Vì thế tiếng ồn trắng được ứng dụng để loại bỏ, “che” đi những tạp âm xung quanh, chỉ để lại không gian tĩnh mịch.

Ví dụ dễ hiểu nhất của tiếng ồn trắng là âm thanh của radio hoặc tivi ở dạng nhiễu sóng

Lợi ích của tiếng ồn trắng

Việc đưa tiếng ồn vào môi trường ngủ có vẻ phản khoa học. Nhưng ưu điểm của tiếng ồn trắng lại ở bản chất không mấy nổi bật của nó.

Tiếng ồn trắng chủ yếu được sử dụng như một công cụ che tiếng ồn để át đi những âm thanh có khả năng “phá rối” môi trường ngủ. Bộ não của người có khả năng phát hiện những âm thanh đột ngột thay vì tiếng ồn liên tục. Ví dụ, tiếng chó sủa đột ngột hoặc tiếng đóng sầm cửa dễ làm gián đoạn giấc ngủ hơn so với tiếng ồn ào liên tục của xe cộ.

Lợi ích của tiếng ồn trắng đã được chứng minh:

  • Thúc đẩy thư giãn: Âm thanh đơn điệu của tiếng ồn trắng có tác dụng làm dịu, khuyến khích thư giãn và mở đường cho giấc ngủ.
  • Làm dịu tâm trí: Đối với những người có đầu óc năng động, sự im lặng có thể khuếch đại những suy nghĩ đang bùng phát, trong khi tiếng ồn trắng mang lại phông nền êm dịu để làm dịu tâm trí.

Tiếng ồn trắng có tác dụng gì với giấc ngủ?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tác động của tiếng ồn trắng đối với con người trong nhiều năm và nhận thấy bằng chứng nó có thể làm giảm tiếng khóc ở trẻ sơ sinh, cải thiện hiệu suất làm việc, giúp chống lại các triệu chứng rối loạn tăng động/giảm chú ý (ADHD). Nghe tiếng ồn trắng giúp trẻ sơ sinh ngủ nhanh hơn và có lợi cho người lớn trong việc duy trì giấc ngủ, nghỉ ngơi suốt đêm,

Một nghiên cứu khác cho thấy người lớn ngủ nhanh hơn 38% trong khi nghe tiếng ồn trắng. Ví dụ, những người sống ở khu vực luôn náo nhiệt của New York, sẽ ngủ nhanh hơn và dành nhiều thời gian hơn để ngủ, khi nghe tiếng ồn trắng.

Trong một nghiên cứu khác, áp dụng nghe tiếng ồn trắng qua tai nghe đã cải thiện chất lượng giấc ngủ cho những bệnh nhân trong một khu bệnh viện ồn ào.

Ví dụ minh họa về tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng có gây hại?

Tuy nhiên, ngoài ưu điểm thì tiếng ồn trắng cũng có nhược điểm. Trong một số trường hợp, nó có thể làm phiền giấc ngủ và ảnh hưởng đến thính giác.

Nhìn chung tiếng ồn trắng là an toàn nhưng việc nghe ở âm lượng lớn về lâu dài có thể gây hại cho thính giác. Theo khuyến cáo của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp Quốc gia (NIOSH) Mỹ, cần thận trọng khi tiếp xúc lâu với tiếng ồn ở mức 85 decibel trở lên. Việc điều chỉnh âm lượng ở mức vừa ý với bạn là điều vô cùng quan trọng, đảm bảo không quá to gây tổn hại lâu dài. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mức âm lượng lý tưởng giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon là từ 46 decibel.

Ngoài ra, việc sử dụng tiếng ồn trắng liên tục có thể dẫn đến một dạng lệ thuộc vào chúng để ngủ.

Nghe tiếng ồn trắng để có giấc ngủ ngon là một giải pháp lý tưởng. Nhưng nó vẫn chỉ là một mảnh ghép trong vô số các mẹo khác. Hãy nhớ rằng, giấc ngủ là một hành trình cá nhân và quan trọng hơn hết là tìm ra cách phù hợp nhất.

Lời khuyên để kết hợp hiệu quả tiếng ồn trắng vào thói quen ngủ

Hiện nay con người có thể sử dụng các thiết bị tạo ra tiếng ồn trắng giúp trẻ nhỏ và cả người lớn dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Nhưng hãy cân nhắc việc biến nó thành một phần của thói quen đi ngủ

Cố gắng bắt đầu chuẩn bị đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm để duy trì lịch ngủ cố định, bất kể ngày thường hay cuối tuần.

Khi chuẩn bị đi ngủ, hãy bật máy tạo tiếng ồn trắng ngay trước khi tắt đèn. Hãy cân nhắc xem bạn thích tiếng ồn trắng phát suốt đêm đặt hẹn giờ nếu cần. Tránh các thiết bị sử dụng màn hình trong quá trình sinh hoạt hàng đêm và chỉ dành giường cho việc ngủ hoặc… quan hệ tình dục.

Nguồn tham khảo

https://www.sleepfoundation.org/noise-and-sleep/white-noise

https://www.calm.com/blog/what-is-white-noise

Tiếng ồn nâu là gì?
Tiếng ồn nâu được đặt tên theo Robert Brown, nhà khoa học đã phát hiện ra “chuyển động Brown” khi xác định được chuyển động của phấn hoa trong nước giống với chuyển động của tiếng ồn.

Tiếng ồn hồng là gì? Tác động ra sao đến giấc ngủ?
Hầu hết mọi người đều quen thuộc với khái niệm tiếng ồn trắng (White noise), nhưng có một loại tiếng ồn ít được biết đến hơn gọi là tiếng ồn hồng (Pink noise) cũng có thể mang lại lợi ích cho giấc ngủ.

Âm nhạc giúp gì cho giấc ngủ?
Các nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành nghe nhạc 45 phút trước khi đi ngủ cho biết có chất lượng giấc ngủ tốt hơn ngay từ đêm đầu tiên, và càng tốt hơn nếu việc nghe nhạc là thói quen trước khi ngủ

Tiếng ồn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ như thế nào?
Tiếng ồn ảnh hưởng lớn tới giấc ngủ, dẫn đến những vấn đề sức khỏe vào ngày hôm sau và theo thời gian là những hậu quả lâu dài về thể chất lẫn tinh thần.
Xem nhiều
Bản quyền © 2024 Bác sĩ giấc ngủ