Hầu hết mọi người đều quen thuộc với khái niệm tiếng ồn trắng (White noise), nhưng có một loại tiếng ồn ít được biết đến hơn gọi là tiếng ồn hồng (Pink noise) cũng có thể mang lại lợi ích cho giấc ngủ.
Bài cùng thể loại

Tiếng ồn hồng là gì?

Tiếng ồn hồng  chứa tất cả các tần số âm thanh mà con người có thể nghe thấy, có tần số từ 20Hz đến 20.000 Hz. Nhưng không giống như tiếng ồn trắng chứa tất cả các tần số như nhau, tiếng ồn hồng sẽ ít cường độ hơn, sóng âm thanh thấp hơn, không có âm vực cao, mang lại cảm giác thư giãn hơn.

Nhận biết tiếng ồn hồng

Tiếng ồn màu hồng phổ biến trong các âm thanh tự nhiên, như: gió, mưa, tiếng thác nước, sóng biển, dòng sông chảy, tiếng lá xào xạc, tiếng chim hót và nhiều bài hát hoặc đoạn lời nói có chứa các yếu tố của tiếng ồn màu hồng.

Tiếng ồn hồng thường được sử dụng làm âm thanh nền kiểm soát tiếng ồn vì ít gây mất tập trung hơn các loại tiếng ồn khác. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy những người tham gia trở nên ít căng thẳng hơn sau khi nghe tiếng ồn màu hồng, so với những âm thanh thông thường của phòng chăm sóc đặc biệt.

Vì giống với nhiều âm thanh trong cuộc sống hàng ngày nên các nhà trị liệu thường sử dụng tiếng ồn hồng để điều trị chứng rối loạn thính giác và ù tai.

Tiếng ồn màu hồng ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

Chưa có nhiều nghiên cứu trên diện rộng về tác dụng của tiếng ồn hồng đối với giấc ngủ của con người. Tuy nhiên, các nghiên cứu ban đầu cho thấy tiếng ồn hồng có thể giúp mọi người ngủ nhanh và sâu hơn. Khi phát ở mức âm lượng hợp lý sẽ không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Giảm thời gian đi vào giấc ngủ

Não vẫn tiếp nhận âm thanh khi bạn ngủ vì thế những tiếng động khác nhau: tiếng ô tô, tiếng chó sủa v.v có thể kích thích não bộ, làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Tiếng ồn hồng ổn định có thể giúp con người thư giãn để ngủ bằng cách che đi những âm thanh khó chịu. Những nghiên cứu cho thấy khi phát tiếng ồn hồng ổn định ở mức 60 decibel ⁠(tương đương tiếng kêu của tủ lạnh) đã giúp những người tham gia thử nghiệm ngủ nhanh hơn.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nhiều nghiên cứu cho thấy sóng não của người dần dần chậm lại, đồng bộ với nhạc nền tiếng ồn màu hồng giúp họ ổn định giấc ngủ. Tăng cường tiếng ồn hồng khi ngủ sâu sẽ có tác dụng tích cực đối với mức độ hormone gây căng thẳng và sức khỏe tim mạch.

Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2012 trên Tạp chí Journal of Theoretical Biology, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiếng ồn hồng đều đặn làm giảm sóng não, từ đó làm tăng giấc ngủ ổn định.

Một nghiên cứu khác năm 2017 trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience cũng tìm thấy mối liên hệ tích cực giữa tiếng ồn màu hồng và giấc ngủ sâu.

Những lời khuyên khác cho giấc ngủ

Mặc dù tiếng ồn màu hồng có thể giúp bạn ngủ nhưng đó không phải là giải pháp thần kỳ. Thói quen ngủ tốt vẫn rất quan trọng để có giấc ngủ chất lượng: vệ sinh giấc ngủ, tránh các chất kích thích (nicotine và caffeine, rượu), tập thể dục đều đặn, hạn chế ngủ trưa, tạo thói quen ngủ đúng giờ, môi trường ngủ thân thiện v.v.

Tóm lại, dù bạn đang nghe tiếng ồn trắng hay hồng thì cũng cần đảm bảo rằng bạn đang nghe ở mức âm lượng vừa phải, thoải mái và an toàn cho đôi tai. Tiếng ồn quá lớn hoặc tiếp xúc quá nhiều cũng có thể gây mất thính lực. Hãy sử dụng các loại tiếng ồn trắng, hồng hoặc nâu một cách hợp lý, kết hợp với các mẹo ngủ ngon trên để có giấc ngủ chất lượng hơn.

 

Nguồn

Pink Noise Vs. Brown Noise, Black Noise, and White Noise for Sleep (healthline.com)

Pink Noise: Can It Help You Sleep? (sleepfoundation.org)

Tiếng ồn nâu là gì?
Tiếng ồn nâu được đặt tên theo Robert Brown, nhà khoa học đã phát hiện ra “chuyển động Brown” khi xác định được chuyển động của phấn hoa trong nước giống với chuyển động của tiếng ồn.

Âm nhạc giúp gì cho giấc ngủ?
Các nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành nghe nhạc 45 phút trước khi đi ngủ cho biết có chất lượng giấc ngủ tốt hơn ngay từ đêm đầu tiên, và càng tốt hơn nếu việc nghe nhạc là thói quen trước khi ngủ

‘Tiếng ồn trắng’ tác động thế nào đến giấc ngủ?
Các nghiên cứu đã nhận thấy âm thanh trung tính của “tiếng ồn trắng” có thể giảm thiểu những xáo trộn này và giúp con người ngủ ngon hơn. Vậy tiếng ồn trắng là gì?

Tiếng ồn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ như thế nào?
Tiếng ồn ảnh hưởng lớn tới giấc ngủ, dẫn đến những vấn đề sức khỏe vào ngày hôm sau và theo thời gian là những hậu quả lâu dài về thể chất lẫn tinh thần.
Xem nhiều
Bản quyền © 2024 Bác sĩ giấc ngủ