Ngủ ngày không những không bù lại được lợi ích của một giấc ngủ đêm trọn vẹn mà còn mang đến nhiều tác hại.
Bài cùng thể loại

Nhiều người có thói quen thức đêm để làm việc hoặc giải trí và ngủ bù vào ngày hôm sau hoặc ngày nghỉ. Tuy nhiên, thức đêm lại mang đến nhiều nguy cơ bệnh tật hơn bạn tưởng. Trong khi đó giấc ngủ ban ngày thường kém hiệu quả hơn một giấc ngủ ngon vào ban đêm bởi bạn thường xuyên đối mặt với ánh sáng, tiếng ồn, cũng như khó chịu vì đồng hồ sinh học tự nhiên bị xáo trộn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dẫu vẫn đảm bảo tổng số giờ ngủ là 7-8 tiếng/ngày, nhưng nếu bạn ngủ ngày để bù lại thời gian thức đêm, cơ thể bạn vẫn sẽ mệt mỏi như một người đi máy bay từ múi giờ này sang múi giờ khác.

Nhiều người có xu hướng thức khuya vào cuối tuần để rồi ngủ bù lại hôm sau vì không phải đến công sở, rồi phải trở lại nhịp sinh hoạt thông thường vào sáng thứ 2 sẽ rất mệt mỏi như phải sống trong hai múi giờ khác nhau vì nhịp ngủ - thức bình thường của họ bị lệch đi.

Thực tế ngủ bù ban ngày lại có thể gây thêm mệt mỏi và khó chịu, đồng thời có thể làm ảnh hưởng, gián đoạn cả giấc ngủ của bạn vào ban đêm. Những tác hại thường thấy của việc ngủ ngày nhiều như: xáo trộn bữa ăn hoặc bỏ bữa, phản ứng chậm chạp, cáu kỉnh, béo phì do người ngủ ngày thường tiêu ít calo hơn...

Bên cạnh đó, khi thiếu ngủ do thức khuya, nhiều người sẽ cậy nhờ vào các chất kích thích như café hay thuốc lá để chống cơn buồn ngủ, vốn có hại nếu lạm dụng. Mặt khác, do đã ngủ ngày nhiều, nhịp sinh học của bạn lại có thể bị rối, lại dẫn đến chứng khó ngủ vào ban đêm hoặc một số chứng rối loạn giấc ngủ khác.

Như vậy, ngủ ngày không thể bù lại một giấc ngủ đầy đủ vào ban đêm. Mặc dù việc ngủ bù ban ngày có thể giúp bạn lấy lại một phần sự tỉnh cho công việc, tuy nhiên đó chỉ nên được xem là giải pháp tạm thời, không nên thực hiện lâu dài theo năm tháng.  Hơn thế, việc thức khuya, ngủ muộn thường xuyên còn mang đến nhiều nguy cơ cho bạn nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, phản xạ yếu, giảm tuổi thọ…

Điều quan trọng là bạn phải cố xắp xếp thời gian ngủ đêm đầy đủ và hợp lý. Nếu bạn thật sự thiếu ngủ ban đêm và cần ngủ ban ngày, các chuyên gia cũng khuyến bạn chỉ nên ngủ một giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút vào ban ngày mà thôi. Bạn cũng có thể dùng giấc ngủ trưa để bù lại phần nào cơn thiếu ngủ, các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ trưa không muộn hơn 2 giờ chiều. Ngoài ra, nếu công việc làm bạn thiếu ngủ trong tuần, bạn cũng nên ngủ bù thêm 1-2 tiếng vào những ngày cuối tuần.

Tổng hợp (Theo Tuoitre, sleepfoundation, VNE)

Nguồn

https://www.sleepfoundation.org/how-sleep-works/does-napping-impact-sleep-at-night

https://cuoituan.tuoitre.vn/ngu-bu-co-tac-dung-gi-khong-1340205.htm

https://cih.com.vn/khoa-noi-khoa-ngoai/1258-dung-thuc-khua-de-ban-suc-khoe.html

https://vnexpress.net/ngu-trua-co-bu-duoc-cho-thuc-dem-4587378.html

Xem nhiều
Bản quyền © 2024 Bác sĩ giấc ngủ