Hầu hết các bài kiểm tra giấc ngủ đầy đủ đều được tiến hành tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có khả năng mắc rối loạn ngưng thở khi ngủ dạng nhẹ và vừa, bạn có thể sẽ được giới thiệu để áp dụng thiết bị kiểm tra ngưng thở khi ngủ tại nhà.
Bài cùng thể loại

Phương pháp kiểm tra ngưng thở khi ngủ tại nhà là gì?

Phương pháp kiểm tra ngưng thở khi ngủ tại nhà (Home sleep apnea test - HSAT hoặc HST) là một thiết bị được thiết kế cho một mục đích duy nhất là phát hiện và xác nhận các triệu chứng của rối loạn ngưng thở khi ngủ. Phương pháp này không dùng cho các trường hợp rối loạn giấc ngủ phức tạp khác, cũng như không thể ước tính một cách chính xác mức độ nặng nhẹ của chứng ngưng thở khi ngủ mà bạn gặp phải.

Thiết bị kiểm tra ngưng thở khi ngủ tại nhà đo số lần một người ngưng thở (ít nhất 10 giây) hoặc giảm thở hoặc đường thở bị tắc nghẽn một phần. Các bác sĩ sau đó sẽ sử dụng các thông số ghi lại được để tính toán chỉ số ngưng – giảm thở (AHI).

Chỉ số AHI là số lần ngưng giảm thở của một người trong một giờ ngủ. Theo đó, nếu AHI bằng 5 lần trong một giờ ngủ thì đây là ngưỡng tối thiểu để có thể chẩn đoán ngưng thở khi ngủ. Ở mức độ nhẹ, chỉ số  AHI lớn hơn hoặc bằng 5 và nhỏ hơn 15. Khi AHI từ 15 trở lên cho tới dưới 30 lần là mức độ ngưng thở khi ngủ trung bình. Ở mức độ nặng AHI sẽ từ 30 lần trở lên mỗi giờ ngủ.

Thiết bị đeo kiểm tra ngưng thở khi ngủ tại nhà

Thực hiện kiểm tra ngưng thở khi ngủ tại nhà như thế nào?

Khi thực hiện, thiết bị kiểm tra ngưng thở khi ngủ tại nhà sẽ được bác sĩ hoặc nhà cung cấp thiết bị mang đến nhà bạn vào một ngày đã lên lịch sẵn. Thiết bị bao gồm các dụng cụ vô trùng cần thiết để đo nhịp thở, nhịp tim và nồng độ oxy trong máu. Thiết bị có 4 cảm biến để đeo vào cơ thể để đo các thông số như:

  • Cảm biến đo luồng không khí qua mũi.
  •  Đầu dò đầu ngón tay (máy đo oxy xung) để đo mức độ bão hòa oxy.
  • Một đai đeo quanh ngực và một đai đeo quanh bụng để đo nhịp thở.

Tất cả các cảm biến này được kết nối vào một máy ghi dữ liệu. Bạn bật máy lên và bắt đầu ngủ. Đến khi thức dậy sáng hôm sau, bạn tắt máy và mang cả máy lẫn kết quả ghi nhận được đến gặp bác sĩ hoặc nhà cung cấp máy.

Máy HSAT khá tiện dụng và bạn có thể tự thực hiện cho chính mình mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên y tế. Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận và chắc chắn là mọi thứ đều được cài đặt đúng như hướng dẫn.

Máy kiểm tra ngưng thở khi ngủ tại nhà có chính xác hay không?

Theo các chuyên gia, tỷ lệ sai sót của máy là khoảng 7-8%. Thỉnh thoảng máy không hoạt động hoặc người sử dụng quên mở máy lên hoặc người sử dụng không gắn các cảm biến đúng cách, đúng vị trí thích hợp. Máy HSAT cũng không đánh giá đúng mức độ nặng nhẹ của chứng ngưng thở khi ngủ, do đó khi cần đánh giá mức độ nghiêm trọng của chứng ngưng thở khi ngủ, người bệnh cần thực hiện kiểm tra tại các cơ sở y tế.

Những ai có thể thực hiện kiểm tra ngưng thở khi ngủ tại nhà?

Phương pháp kiểm tra ngưng thờ khi ngủ tại nhà không phải được áp dụng cho tất cả mọi người. Máy chỉ được áp dụng cho những người có khả năng mắc ngưng thở khi ngủ mà không có các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Máy HSAT được chỉ được đề nghị sử dụng trong tình huống bác sĩ nghi ngờ bạn có thể đang mắc ngưng thở khi ngủ và cần dữ liệu để xác nhận chúng.

Trong tình huống bạn đang mắc bệnh về phổi, suy tim, gặp một vấn đề nào đó về thần kinh, hoặc khi bác sĩ muốn chẩn đoán xem bạn có đang mắc một chứng rối loạn giấc ngủ nào không (ngoài rối loạn ngưng thở khi ngủ), bạn sẽ được chỉ định để thực hiện một bài kiểm tra giấc ngủ tại cơ sở y tế với các máy móc chuyên dụng hơn và cho ra kết quả toàn diện hơn.

Cần nhớ thêm phương pháp kiểm tra ngưng thở khi ngủ tại nhà cần có sự chỉ định của bác sĩ mới thực hiện. Phần lớn các trường hợp là khi bác sĩ nghi ngờ bạn có thể mắc chứng ngưng thở khi ngủ dạng nhẹ và vừa.

 

Nguồn tham khảo

At-Home Sleep Study: How to Get Sleep Tested From Your Bed (sleepfoundation.org)

What To Know About At-Home Sleep Apnea Tests (clevelandclinic.org)

 

Xem nhiều
Bản quyền © 2024 Bác sĩ giấc ngủ