Tư thế ngủ tiết lộ khá nhiều về tính cách của bạn, đặc biệt là tư thế tay chân khi ngủ có thể do tác động từ nhiều khía cạnh trong tiềm thức của chúng ta.
Bài cùng thể loại

Nhiều người có thói quen kê đầu lên bàn tay hay áp mặt lên bàn tay khi ngủ. Theo nhiều nghiên cứu thói quen ngủ này có thể mang lại cho bạn một số ích lợi lẫn tác hại.

Khi kê đầu lên bàn tay khi ngủ, bạn có thể cảm thấy một cảm giác an toàn và thoải mái. Đó là vì một cách tự nhiên, khi cảm nhận được sự đụng chạm da thịt của con người trong khi ngủ sẽ làm cơ thể giải phóng oxytocin được ví như “hormone hạnh phúc” và giúp chúng ta thư giãn. Đó là lý do vì sao người ta thích được ôm ấp trên giường.

Tương tự, khi bạn kê má lên bàn tay cũng có thể giúp giải phóng 1 lượng “hormone hạnh phúc” này, dẫu số lượng nhỏ hơn. Điều này giúp bạn có thể tự xoa dịu mình tránh khỏi một số lo lắng, hồi hộp vào ban đêm, gần giống như một sự đụng chạm nhẹ nhàng người khác.

Bên cạnh đó tùy thuộc vào nhiệt độ, áp bàn tay này vào má sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể vào một buổi tối nóng nực và dễ chịu. Mặt khác, nhiều trường hợp bạn ngủ với gối quá mềm tạo cảm giác không chắc chắn. Khi đó, theo bản năng bạn sẽ có xu hướng đặt bàn tay lên gối và kê đầu lên như một cách để giữ cho tư thế ngủ thêm chắc chắn.

Tuy nhiên, ngủ kê đầu lên bàn tay có thể gây các tổn hại lâu dài mà bạn cần biết. Cụ thể là một số tác hại dưới đây.

Tê cứng tay.

Đây là cảm giác bạn thường xuyên gặp phải với tư thế ngủ này. Tình trạng tê này là do áp lực lên dây thần kinh suốt đêm, hạn chế lưu lượng máu đến tay. Nếu tình trạng tê tay kéo dài hơn vài phút hoặc kèm theo cảm giác ngứa ran liên tục, dây thần kinh có thể đã bị tổn thương.

Bàn tay bị cứng và thiếu linh hoạt.

Đây là một dấu hiệu cảnh báo khác về tổn thương thần kinh ở bàn tay. Sẽ không bình thường nếu bạn thấy các ngón tay của mình bị cong vào trong và không thể di chuyển nếu không có lực tác động hoặc bạn không thể tự di chuyển các ngón tay của mình một cách độc lập.

Nếu có tình trạng sưng tấy quanh bàn tay và cổ tay, bạn có thể mắc hội chứng ống cổ tay (carpal tunnel syndrome) do áp lực quá lớn lên dây thần kinh nối bàn tay với cẳng tay.

Cơ bắp hoặc gân bị kéo

Nếu bạn ngủ quên trong khi nằm gối đầu lên bàn tay, bạn có nguy cơ bị tổn thương các cơ và gân ở bàn tay và cổ tay. Nếu những chỗ này bị viêm, bạn sẽ cảm thấy đau, có thể là do viêm gân.

Tạo nếp nhăn da mặt

Ngủ áp má lên bàn tay có khả năng gây ra và làm trầm trọng thêm các nếp nhăn. Ngoài ra, đưa mặt lên bàn tay khi ngủ gật sẽ khiến da bạn không thể thở được. Điều này làm tăng nguy cơ nổi mụn hoặc da khô và nhờn. Bạn càng chạm vào mặt nhiều qua đêm, lượng dầu trên da sẽ càng lan rộng. Nếu bàn tay không sạch khi đi ngủ, ngủ áp má trên bàn tay có thể lây lan vi khuẩn lên mặt.

Dù không phải là một vấn đê cấp bách hay nghiêm trọng, nhưng tư thế ngủ này cũng gây ra một số vấn đề. Do vậy bạn có thể tập từ bỏ dần tư thế ngủ này bằng những cách đơn giản như: Đặt một chiếc gối lên bàn tay mà bạn đưa lên mặt theo bản năng, chắp hai tay lại khi bạn ngủ hoặc giữ thứ gì đó mềm mại và êm dịu, chẳng hạn như một con thú nhồi bông để tạo cảm giác thoải mái có thể thay thế bàn tay bạn.

Lược dịch (Theo Bubble Sleep)

Nguồn tham khảo

https://www.sleepbubble.com/why-do-i-have-to-sleep-on-my-hands/

Trùm mền kín đầu khi ngủ có hại không?
Nhiều người có thói quen trùm mền kín đầu khi ngủ, đặc biệt nếu gặp tiếng ồn hay ánh sáng làm khó ngủ. Tuy nhiên thói quen này mang đến nhiều hệ lụy tai hại cho sức khỏe.

Nằm sấp khi ngủ ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?
Theo các chuyên gia, ngủ nằm sấp có thể gây áp lực lên nhiều bộ phận trong cơ thể khiến bạn không có được một giấc ngủ ngon, vừa có thể gây ra nhiều chứng đau nhức có thể ảnh hưởng đến suộc sống và công việc của bạn.
Xem nhiều
Bản quyền © 2024 Bác sĩ giấc ngủ