Nhiều người có thói quen trùm mền kín đầu khi ngủ, đặc biệt nếu gặp tiếng ồn hay ánh sáng làm khó ngủ. Tuy nhiên thói quen này mang đến nhiều hệ lụy tai hại cho sức khỏe.
Bài cùng thể loại

Một trong những lý do khiến nhiều người thích trùm kín đầu khi ngủ là việc này giúp họ tránh được phiền nhiễu từ môi trường xung quanh để dễ ngủ và giữ giấc ngủ lâu hơn.

Một số vùng lạnh, người trùm chăn kín đầu còn để tránh hít không khí lạnh vào phổi có thể khiến họ mắc một số bệnh đường hô hấp vào mùa lạnh. Một số người lại muốn bảo vệ vùng cổ, tránh để cổ tiếp xúc với không khí lạnh, tương tự việc quấn khăn quanh cổ khi ngủ.

Một số người khác lại muốn trùm kín đầu khi ngủ để tạo cảm giác an toàn và bình tĩnh. Theo các chuyên gia, nó có thể bắt đầu từ thời thơ ấu của chúng ta, khi trẻ con có xu hướng trốn dưới chăn khi hoảng sợ hoặc lo lắng cũng như tìm kiếm một sự an ủi nho nhỏ.

Dầu vậy, ngủ với 1 cái chăn trùm kín đầu lại mang đến nhiều điều bất lợi cho sức khỏe.

Thiếu oxy. Tất nhiên khi trùm kín chăn, bạn sẽ không có nhiều không khí trong lành để thở và do vậy bạn cũng thiếu một lượng oxy cần thiết cho cơ thể. Khi đó, cơ thể bạn sẽ gửi tín hiệu đến não và não sẽ phản ứng lại bằng cách đánh thức bạn nhiều lần trong đêm. Sự thiếu ngủ do giấc ngủ bị gián đoạn có thể khiến tinh thần bạn bị mệt mỏi và ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sau khi bạn thức giấc.

Một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy mức độ nghiêm trọng hơn khi việc thiếu oxy và đồng thời là thừa CO2 do trùm kín đầu khi ngủ có thể gây tổn thương đến não hoặc gây ra một số bệnh khác làm sa sút trí tuệ.

Nguy cơ rối loạn hô hấp. Ngủ theo cách này có thể khiến bạn có nguy cơ mắc phải hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Bạn sẽ hít phải các loại vi khuẩn trong chăn gối và ga giường trong khi không tiếp nhận được không khí trong lành. Nếu bạn có sẵn một số vấn đề về hô hấp thì ngủ trùm mền kín đầu có thể làm trầm trọng thêm. Bạn cũng có thể bị ngạt thở mặc dù tỷ lệ này rất ít.

Nếu bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ, thì thói quen này lại càng nguy hiểm, dẫu nó có một chút ít lợi là làm giảm tiếng ngáy.

Tăng nhiệt độ cơ thể. Khi ngủ, nhiệt độ cơ thể của bạn giảm dần. Một lượng nhiệt khá lớn thoát ra cơ thể thông qua vùng đầu. Khi bạn trùm chăn kín đầu, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên khiến bạn nóng bức ngột ngạt làm gián đoạn giấc ngủ. Việc thiếu ngủ như đã nói lại tiếp tục gây ra hàng loạt các nguy cơ bệnh tật khác và làm sa sút chất lượng cuộc sống của bạn.

Phản ứng chậm. Nếu bạn trùm mền kín đầu có thể giúp tránh xa các tác động xung quanh thì nó cũng đồng thời làm bạn giảm nhận thức về những gì xảy ra xung quanh. Đơn cử là bạn sẽ không thể nghe được tiếng chuông báo cháy hoặc một số âm thanh bất thường cung quanh khi bạn ngủ.

Nếu bạn vẫn không bỏ được thói quen ngủ trùm mền kín đầu, lời khuyên của chuyên gia là hãy sử dụng mền có chất liệu mỏng và nhẹ như vải lụa. Trong mùa đông lạnh, bạn có thể sử dụng thêm một loại mền dày phía dưới cơ thể để giữ ấm.

Lượt dịch (Theo Sleep Bubble)

Nguồn:

https://www.sleepbubble.com/why-do-i-sleep-with-my-head-under-the-covers/

Tại sao bạn lại kê đầu lên tay khi ngủ?
Tư thế ngủ tiết lộ khá nhiều về tính cách của bạn, đặc biệt là tư thế tay chân khi ngủ có thể do tác động từ nhiều khía cạnh trong tiềm thức của chúng ta.

Nằm sấp khi ngủ ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?
Theo các chuyên gia, ngủ nằm sấp có thể gây áp lực lên nhiều bộ phận trong cơ thể khiến bạn không có được một giấc ngủ ngon, vừa có thể gây ra nhiều chứng đau nhức có thể ảnh hưởng đến suộc sống và công việc của bạn.
Xem nhiều
Bản quyền © 2024 Bác sĩ giấc ngủ