Có thể bổ sung melatonin bằng thực phẩm. Dưới đây là 10 loại thực phẩm phổ biến có chứa nhiều melatonin tự nhiên mà bạn có thể tích trữ trong tủ lạnh.
Bài cùng thể loại

Melatonin là hormone gây buồn ngủ, thường được gọi là “hormone ngủ”, điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức của cơ thể qua phản ứng với anh sáng và bóng tối. Melatonin được sản xuất nhiều hơn khi trời tối để giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ và ít sản xuất hơn khi mặt trời mọc, khi mắt tiếp xúc với ánh sáng.

Việc sản xuất melatonin chủ yếu được thực hiện ở tuyến tùng, trong ruột và trong hầu hết các tế bào của cơ thể. Nhưng chính melatonin được tạo ra ở tuyến tùng sẽ điều chỉnh nhịp sinh học và chu kỳ ngủ-thức.

Thuốc bổ sung melatonin đã trở thành một giải pháp thay thế phổ biến cho các loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ theo toa và khi dùng đúng liều lượng vào đúng thời điểm, nó có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên, melatonin không phải là thuốc an thần và việc bổ sung melatonin không phải là cách khắc phục tức thời các vấn đề về giấc ngủ của bạn.

Tùy thuộc vào nhu cầu mà cân nhắc lượng melatonin sử dụng. Ví dụ: dùng một liều melatonin nhẹ để giúp chống lại tình trạng mệt mỏi khi đi máy bay khi di chuyển qua nhiều múi giờ.

Nhìn chung, không nên sử dụng liều lượng lớn chất bổ sung melatonin. Thực phẩm bổ sung không phải là cách duy nhất để tăng mức melatonin của bạn.

Có thể bổ sung melatonin bằng thực phẩm. Dưới đây là 10 loại thực phẩm phổ biến có chứa nhiều melatonin tự nhiên mà bạn có thể tích trữ trong tủ lạnh.

Sữa

Sữa là một trong những nguồn cung cấp melatonin tốt nhất. Sữa chứa axit amin tryptophan, làm tăng nồng độ melatonin và serotonin .

Điều thú vị là sữa từ những con bò được vắt vào ban đêm có thể chứa hàm lượng melatonin cao hơn từ những con bò vắt vào ban ngày. Điều này cho thấy giống như con người, các động vật khác sản xuất nhiều melatonin hơn vào ban đêm khi chúng chuẩn bị đi ngủ, vì thế lượng melatonin tăng cao này sẽ đi vào sữa.

Nếu cơ thể bạn không dung nạp lactose, có thể bỏ qua sữa để lựa chọn các thức ăn khác.

Hạt Hồ trăn

Hạt điều và hạt hạnh nhân có chứa melatonin nhưng quả Hồ trăn có hàm lượng cao hơn hẳn. Quả hồ trăn cũng chứa nhiều vitamin B6, giúp chuyển đổi tryptophan thành melatonin.

Quả hồ trăn còn là nguồn cung cấp chất xơ, axit béo omega 3 dồi dào cũng giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ và chống oxy hóa.

Anh đào chua

Không chỉ chứa nhiều melatonin, quả anh đào chua còn rất giàu hợp chất chống viêm có thể giúp bạn khỏe mạnh.

Nước ép anh đào chua cũng là một loại thực phẩm giàu melatonin. Theo một nghiên cứu kiểm tra người cao tuổi bị chứng mất ngủ, uống nước ép anh đào chua làm tăng thời gian ngủ và hiệu quả giấc ngủ.

Tuy nhiên, nước ép anh đào chua có thể chứa nhiều đường, vì vậy phải cân nhắc loại quả này trong chế độ ăn uống của mình. Bạn có nhiều lựa chọn khác ngoài quả Hồ trăn.

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ không chỉ là thực phẩm giàu melatonin mà còn chứa nhiều vitamin B6, axit béo omega 3, magiê và vitamin D - tất cả đều quan trọng để điều chỉnh serotonin, thúc đẩy giấc ngủ khỏe mạnh và thúc đẩy hoạt động tốt hơn trong ngày.

Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia ăn cá hồi ba lần một tuần sẽ ngủ ngon hơn và cải thiện chức năng hoạt động ban ngày so với những người không ăn.

Cơm

Một số carbohydrate như đồ ăn vặt hoặc đồ uống có đường có thể gây hại cho giấc ngủ của bạn, nhưng gạo thì không. Hàm lượng carbohydrate trong gạo thực sự có lợi cho giấc ngủ, cũng như hàm lượng melatonin và tryptophan.

Quả Goji

Quả Goji là nguồn cung cấp melatonin tự nhiên mạnh mẽ. Được nhiều người coi là siêu thực phẩm, những loại quả mọng này có nguồn gốc từ Trung Quốc rất giàu chất chống oxy hóa, protein và chất xơ.

Quả Kỷ tử cũng có thể giúp cải thiện chứng trầm cảm hoặc lo lắng, điều này cũng có thể giúp bạn ngủ ngon vì được xoa dịu tâm trí.

Yến mạch

Giống như gạo, Yến mạch là một loại carbohydrate tốt có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Yến mạch nguyên hạt là nguồn cung cấp nhiều melatonin cũng như tryptophan. Yến mạch cũng có nhiều chất xơ, vitamin B và nhiều khoáng chất.

Một chén bột Yến mạch là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới và nó cũng có thể là một cách tuyệt vời để giúp bạn ngủ ngon!

Nấm

Nấm rất giàu melatonin và cũng chứa tryptophan. Chúng cũng là nguồn cung cấp protein, chất xơ và chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Ngô

Cho dù bạn thích ăn nguyên hạt hay nguyên lõi thì ngô cũng là một loại thực phẩm giàu melatonin khác. Ngô cũng chứa tryptophan, chất này tất nhiên cũng có lợi cho giấc ngủ.

Ngô cũng chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa, magiê và chất xơ.

Chuối

Chuối là một loại trái cây có lợi cho sức khỏe đáng kinh ngạc. Chuối chứa melatonin, tryptophan, vitamin B6 và magie, tất cả đều rất tốt cho việc sản xuất serotonin và giúp bạn ngủ ngon.

Chuối là một loại carb “tốt giúp bạn tỉnh táo hơn vào ban ngày vì chứa carbohydrate phức hợp, có thể cung cấp năng lượng cho bạn suốt cả ngày.

Khoai lang

Tương tự như yến mạch, khoai lang kích thích sản xuất melatonin và dần dần cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn suốt đêm, tăng thời gian ngủ.

Trứng

Trong số các sản phẩm động vật, trứng là một trong những nguồn cung cấp melatonin tốt nhất. Trứng cũng rất bổ dưỡng, cung cấp protein và sắt, cùng nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác. Ngoài ra, chúng còn là nguồn cung cấp tryptophan dồi dào, cần thiết cho giấc ngủ ngon.

Qủa Sung

Quả sung rất giàu magie, chất xơ và melatonin. Tất cả đều liên quan trực tiếp đến việc cải thiện chất lượng và thời gian của giấc ngủ.

 

Nguồn tham khảo

Foods That Are High in Melatonin (sleepdoctor.com)

Experts Swear by This Beauty Sleep Routine (camillestyles.com)

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?
Dinh dưỡng như là bạn tốt của giấc ngủ. ‘Bạn tốt’ hỗ trợ hết mình cho giấc ngủ và cũng ‘nghiêm khắc’ cảnh báo để biết rằng đang đi chệch hướng mà thay đổi.

Những sai lầm phổ biến về giấc ngủ
Nhiều cách hiểu sai lầm liên quan đến giấc ngủ được lan truyền phổ biến theo thời gian được các chuyên gia chỉ rõ là có thể gây hại cho sức khỏe giấc ngủ của bạn.

10 thứ nên để ngoài phòng ngủ để có giấc ngủ ngon
Tất cả chúng ta đều muốn phòng ngủ của mình trở thành nơi riêng tư có giấc ngủ ngon. Đây là 10 gợi ý của Amalia Home Collection về những đồ vật bạn không nên để trong phòng ngủ

10 cách đễ vỗ giấc ngủ nhanh nhất
Một giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Để có thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ vào ban đêm, hãy thử tìm hiểu những phương pháp phù hợp nhất với bạn.

Những thói quen khiến bạn mất ngủ.
Nhiều thói quen hàng ngày tưởng như vô hại nhưng lại khiến bạn không thể ngủ ngon, lâu dài ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Ăn gì ngủ ngon?
Một số loại thức ăn và thức uống có thể giúp cải thiện giấc ngủ rất tốt mà bạn cần quan tâm.

5 cách đơn giản để ngủ ngon
Rất nhiều thói quen tưởng chừng đơn giản mà bạn được khuyến cáo thực hiện để có giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nói thì dễ nhưng làm thì khó. Hãy thử xem bạn thực hiện được bao nhiêu trong số các thói quen này nhé.
Xem nhiều
Bản quyền © 2024 Bác sĩ giấc ngủ