Nhiều thói quen hàng ngày tưởng như vô hại nhưng lại khiến bạn không thể ngủ ngon, lâu dài ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.
Bài cùng thể loại

Ăn uống quá nhiều trước khi ngủ

Đây là một thói quen phổ biến khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Đó có thể là các buổi tiệc tùng vào buổi tối hoặc cũng có thể là thói quen ăn khuya trước khi đi ngủ. Trong một chừng mực nào đó, việc ăn uống no say khi gần đến giờ đi ngủ sẽ làm giấc ngủ của bạn bị gián đoạn vì nhiều lý do.

Đầu tiên là bạn có thể bị khó tiêu và ợ chua. Sau khi ăn no rồi ngay lập tức đi nằm, lượng axit trong dạ dày được tiết ra nhiều để tiêu hóa thức ăn. Lúc này do tư thế nằm, khiến axit dạy dày không bị trọng lực giữ lại phía dưới bụng có thể trào ngược vào thực quản tạo thành chứng ợ chua. Hơn nữa uống nhiều nước khi ăn uống có thể khiến bạn đi tiểu đêm nhiều lần khiến giấc ngủ của bạn bị cắt ra thành nhiều mảnh.

Do đó, cố gắng ăn uống từ 2-3 giờ trước khi đi ngủ để giấc ngủ của bạn được sâu hơn. Nếu phải ăn muộn, nên ăn các loại thứ ăn nhẹ bụng, ít chất béo và tinh bột.

Uống rượu bia cho dễ ngủ

Nhiều nam giới vẫn cho rằng uống một ít bia rượu trước khi ngủ để giúp ngủ ngon hơn. Tuy nhiên thực tế lại không phải như vậy. Mặc dù rượu bia có thể làm bạn cảm giác buồn ngủ, nhưng cũng chính nó là tác nhân khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn, khó ngủ sâu, tỉnh giấc giữa đêm.

Theo các chuyên gia, các thức uống có cồn sẽ gây ức chế khiến thần kinh hoạt động chậm lại. Phản ứng của rượu bia đối với mỗi người là khác nhau. Uống trong một chừng mực nào đó có thể giúp người này dễ ngủ nhưng lại khiến người khác khó ngủ. Bên cạnh đó, trong quá trình ngủ, gan chuyển hóa cồn làm nồng độ cồn trong máu giảm khiến người uống bị thức giấc giữa đêm.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người lạm dụng rượu bia thậm chí còn mắc chứng mất ngủ mãn tính, vì cơ thể họ đã thích ứng với cồn và họ cần uống nhiều hơn nữa theo thời gian mới “đủ đô” để có thể đi vào giấc ngủ.

Vận động mạnh khi đi ngủ

Thể dục với cường độ cao là một thói quen tốt nếu được tập luyện thường xuyên, tuy nhiên vận động mạnh vào ban đêm lại không hề tốt cho giấc ngủ. Theo các chuyên gia, tập thể dục mạnh ban đêm trước khi ngủ sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng thêm, làm giải phóng endorphine, làm tăng cortisol. Sự thay đổi này làm bạn khó thư giãn để có thể đi vào giấc ngủ.

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng họ có thể ngủ ngon hơn khi tập luyện thường xuyên vào buổi tối. Điều cốt lõi ở đây là phải làm sao hạ thân nhiệt trước khi lên giường để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Bên cạnh thức khuya việc đi ngủ theo giờ giấc thất thường cũng làm cho nhịp sinh học của bạn bị đảo lộn, khiến bạn không có cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ khi lên giường.

Hiện nay cùng áp lực công việc căng thẳng, nhiều người như chỉ còn thời gian ban đêm để tập luyện thể dục thể thao. Tuy nhiên, dù vậy bạn cũng nên cố gắng tập thể dục trước khi đi ngủ từ 1 đến 2 giờ và dành thời gian đó để thư giãn đầu óc để có thể ngủ ngon hơn.

Thức khuya

Nhiều người vẫn giữ thói quen thức khuya để làm việc. Thức khuya quá nhiều cũng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Người thường xuyên thức khuya thường sẽ có thói quen ăn uống kém và nguy hại hơn thức khuya thường xuyên dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường hoặc tim mạch.

Bên cạnh thức khuya việc đi ngủ theo giờ giấc thất thường cũng làm cho nhịp sinh học của bạn bị đảo lộn, khiến bạn không có cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ khi lên giường.

Tập một thói quen ngủ sớm, đúng giờ không phải là dễ dàng với những người đã quen thức khuya, hoặc ngủ thất thường, nhưng bạn cũng nên cố gắng luyện tập. Có thể bắt đầu bằng việc ngủ sớm hơn 15 phút mỗi ngày và dậy sớm hơn 15 phút. Duy trì thường xuyên sẽ giúp bạn dần dần hình thành thói quen ngủ sớm, đúng giờ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ôm công việc lên giường

Ngay cả khi đã lên giường đúng giờ nhiều người vẫn không chịu ngủ khi vẫn tiếp tục lướt smartphone. Ngày nay, cùng với áp lực công việc, cuộc sống của rất nhiều người hầu như gắn chặt với smartphone và các thiết bị điện tử khác như máy tính bảng hay laptop. Tiếp tục lướt màn hình sẽ thúc đẩy não của bạn vận động, phản ứng với những gì hiện ra trên màn hình thay vì thư giãn để chìm vào giấc ngủ.

Điển hình khi bạn kiểm tra email lần cuối cùng trước khi đi ngủ, bộ não của bạn sẽ vận hành để giải quyết vấn đề mà thông tin từ email mang lại, chứ không phải ở chế độ ngủ. Ánh sáng từ màn hình điện thoại cũng đồng thời được não bộ của bạn hiểu rằng đây là thời gian thức để làm việc chứ chưa đến thời gian để ngủ và không giải phóng các hormone ức chế gây buồn ngủ.

Thay vì ôm điện thoại hãy để đầu óc thư giãn. Bạn có thể tập thói quen này đơn giản bắt đầu bằng việc đọc một quyển sách trước khi ngủ. Bạn cũng đừng quên tập thói quen đừng mang điện thoại lên giường, nếu khó cưỡng lại sự quyến rũ từ smartphone, hãy để nó xa khỏi tầm tay, hoặc để hẳn smartphone sang phòng khác.

Theo sleepeducation.org, bettersleep.org

Nguồn tham khảo

https://sleepeducation.org/healthy-sleep/healthy-sleep-habits/

https://bettersleep.org/blog/5-bad-sleeping-habits-to-break-immediately/

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?
Dinh dưỡng như là bạn tốt của giấc ngủ. ‘Bạn tốt’ hỗ trợ hết mình cho giấc ngủ và cũng ‘nghiêm khắc’ cảnh báo để biết rằng đang đi chệch hướng mà thay đổi.

Những thực phẩm giàu melatonin
Có thể bổ sung melatonin bằng thực phẩm. Dưới đây là 10 loại thực phẩm phổ biến có chứa nhiều melatonin tự nhiên mà bạn có thể tích trữ trong tủ lạnh.

Những sai lầm phổ biến về giấc ngủ
Nhiều cách hiểu sai lầm liên quan đến giấc ngủ được lan truyền phổ biến theo thời gian được các chuyên gia chỉ rõ là có thể gây hại cho sức khỏe giấc ngủ của bạn.

10 thứ nên để ngoài phòng ngủ để có giấc ngủ ngon
Tất cả chúng ta đều muốn phòng ngủ của mình trở thành nơi riêng tư có giấc ngủ ngon. Đây là 10 gợi ý của Amalia Home Collection về những đồ vật bạn không nên để trong phòng ngủ

10 cách đễ vỗ giấc ngủ nhanh nhất
Một giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Để có thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ vào ban đêm, hãy thử tìm hiểu những phương pháp phù hợp nhất với bạn.

Ăn gì ngủ ngon?
Một số loại thức ăn và thức uống có thể giúp cải thiện giấc ngủ rất tốt mà bạn cần quan tâm.

5 cách đơn giản để ngủ ngon
Rất nhiều thói quen tưởng chừng đơn giản mà bạn được khuyến cáo thực hiện để có giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nói thì dễ nhưng làm thì khó. Hãy thử xem bạn thực hiện được bao nhiêu trong số các thói quen này nhé.
Xem nhiều
Bản quyền © 2024 Bác sĩ giấc ngủ